Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    9 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 56. Cây phát sinh giới Động vật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/11730639
    Người gửi: Giáo án Xịn (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:54' 30-08-2016
    Dung lượng: 18.3 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : 31
     Ngày soạn :
    
    Tiết : 61
     Ngày dạy :
    
    
    Bài 56: CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT
    I/ Mục tiêu:
    1/ Kiến thức:
    - Hs nêu được bằng chứng,chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hoá thạch.
    - Hs đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật.
    2/ Kỹ năng :
    - Rèn kĩ năng quan sát so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm.
    3/ Thái độ : Giáo dục ý thức yêu thích môn học
    II/ Đồ dùng dạy học :
    GV: Tranh hình 56.1 , tranh cây phát sinh động vật.
    HS: Đọc trước bài mới
    III/ Hoạt động dạy học:
    1/ Kiểm tra bài cũ: 5’
    C1: Hãy kể các hình thức sinh sản ở động vật và sự phân biệt các hình thức sinh sản đó.
    C2: Giải thích sự tiến hoá hình thức sinh sản hữu tính, cho ví dụ.
    2/ Hoạt động dạy học:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    
    HOẠT ĐỘNG 1
    BẰNG CHỨNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC NHÓM ĐỘNG VẬT
    
    - Gv yêu cầu Hs đọc thông tin Sgk, quan sát tranh, hình 182 ( thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
    + Làm thế nào để biết các nhóm động vật có mối quan hệ với nhau?
    + Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư cổ giống với cá vây chân cổ và đặc điểm của lưỡng cư cổ giống lưỡng cư ngày nay.

    + Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò sát và chim ngày nay.

    + Những đặc điểm giống và khác nhau đó nói lên điều gì về mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật?
    - Gv gọi đại diện các nhóm trả lời.
    - Gv ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm lên bảng.
    - Gv nhận xét và thông báo ý kiến đúng của nhóm.
    - Gv cho Hs rút ra kết luận.
    - Cá nhân tự đọc thông tin ( quan sát các hình 56.1, 56.2, Sgk ( thảo luận nhóm theo các câu hỏi. Yêu cầu nêu được:
    + Di tích hoá thạch cho biết quan hệ các nhóm đv
    + Lưỡng cư cổ - cá vây chân cổ có vảy, vây đuôi, nắp mang.
    + Lưỡng cư cổ- lưỡng cư ngày nay có 4 chi, 5 ngón.
    + Chim cổ giống bò sát: Có răng, có vuốt, đuôi dài có nhiều đốt.
    +Chim cổ giống chim ngày nay: Có cánh,lông vũ.
    + Nói lên nguồn gốc của động vật.
    Vd: Cá vây chân cổ có thể là tổ tiên của ếch nhái.
    - Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm.
    - Thảo luận toàn lớp ( thóng nhất ý kiến
    * KL:
    - Di tích hoá thạch của các Đv cổ có nhiều
    đặc điểm giống Đv ngày nay.
    - Những loài Đv mới được hình thành có đặc
    điểm giống tổ tiên của chúng.
    
    HOẠT ĐỘNG 2CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT
    
    * Gv giảng:
    Những cơ thể có tổ chức càng giống nhau phản ánh quan hệ nguồn gốc càng gần nhau.
    - Gv yêu cầu Hs quan sát hình, đọc thông tin Sgk ( trao đổi nhóm ( trả lời câu hỏi:
    + Cây phát sinh động vật biểu thị điều gì?

    + Mức độ quan hệ họ hàng được thể hiện trên cây phát sinh như thế nào?
    + Tại sao khi quan sát cây phát sinh lại biết được số lượng loài của nhóm động vật nào đó?
    + Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ngành nào?
    + Ngành thân mềm có quan hệ họ hàng với ngành nào?
    + Chim và thú có quan hệ với nhóm nào?
    - Gv gọi đại diện nhóm trả lời.
    - Gv ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm lên bảng.
    - Gv nhận xét và hoàn chỉnh kiến thức.
    - Gv yêu cầu Hs rút ra kết luận.
    - Cá nhân tự đọc thông tin Sgk và quan sát hình 56.3 ( thảo luận nhóm. Yêu cầu nêu được:
    + Cho biết mức độ quan hệ họ hàng của các nhóm động vật.
    + Nhóm có vị trí gần nhau, cùng nguồn gốc có quan hệ họ hàng gần hơn nhóm ở xa.
    + Vì kích thước trên cây phát sinh lớn thì số loài đông.
    + Chân khớp có quan hệ gần với thân mềm hơn.

    + Thân mềm có quan hệ gần với giun đốt hơn.

    + Chim và thú gần với bò sát hơn các loài khác.
    - Đại diện nhóm trình bày đáp án của nhóm mình ( nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung.
    * KL:
    Cây phát
     
    Gửi ý kiến