Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 16. Muốn làm thằng Cuội

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/11706663
    Người gửi: Giáo án Xịn (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:24' 04-08-2016
    Dung lượng: 21.4 KB
    Số lượt tải: 205
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:.
    Ngày dạy:

    (((((((((((
    Tiết 62- Văn bản :
    MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
    (Tản Đà)
    A/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
    - Cảm nhận được tâm sự và khát vọng của hồn thơ lãng mạn Tản Đà .
    - Thấy được tính chất mới mẽ trong một sáng tác viết theo thể thơ truyền thống của Tản Đà .
    B/ TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
    I/ Kiến thức:
    - Hiểu được tâm sự của nhà thơ lãng mạn Tản Đà buồn chán trước thực tại đen tối và tầm thường, muốn thoát li khỏi thực tại ấy bằng ước mộng rất “ngông” và tấm long yêu nước của Tản Đà.
    - Cảm nhận cái mới mẻ trong hình thức thơ TNBC: lời lẽ giản dị, giọng thơ thanh thoát, nhẹ nhàng, pha chút hóm hỉnh, duyên dáng.
    II/ Kĩ năng :
    - Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ.
    - Phát hiện, so sánh và thấy đựơc sự đổi mới trong hình thơ thất ngôn bát cú .
    GD kĩ năng sống ( KN tự nhận thức và KN ra quyết định).
    III/ Thái độ :
    - Chia sẻ, cảm thông với nổi buồn của nhà thơ.
    IV/ Năng lực: Phát triển năng lực đọc - hiểu, hợp tác và tư duy sáng tạo
    B/ CHUẨN BỊ
    - GV : Giáo án, chân dung Tản Đà, tư liệu hình ảnh liên quan.
    - HS : Học bài - chuẩn bị bài theo câu hỏi phần đọc hiểu văn bản.
    C/ PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT :
    - Đàm thoại, thuyết trình, bình giảng.
    D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
    I/ Ổn định tổ chức (1 phút)
    II/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
    Đọc thuộc lòng bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn”.
    Cảm nhận của em về hình ảnh người anh hùng đập đá và suy nghĩ của nhà thơ?
    ĐÁP ÁN
    Học sinh đọc đúng, truyền cảm bài thơ (4đ)
    Cảm nhận sâu sắc về bài thơ (6 đ)
    III/ Bài mới:
    * GV giới thiệu: (1 phút)
    Với bài thơ Đập đá ở Côn Lôn đã chứa đựng hình ảnh ngạo nghễ, hiên ngang và bất khuất không sợ gian nguy trong sự nghiệp cứu nước cứu đời. Cũng là thể thơ thất ngôn bát cú nhưng “ Muốn làm thằmh cuội” được Tản Đà thể hiện như thế nào?....
    * Nội dung bài mới :

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ
    NỘI DUNG
    
    Hoạt động 1 : (7 phút) Hướng dẫn đọc tìm hiểu chung.

    GV yêu cầu học sinh đọc phần chú thích *.
    ? Rút ra những nét chính về tác giả – tác phẩm?
    Bổ sung: Ong xuất thân từ một nhà nho nhưng lại sông trong buổi nho học suy tàn. Ong không muốn hoà nhập với xã hội TDPK. Ong thoát li vào rượu, thơ, cõi mộng cõi tiên, vào lối sống túng, khoáng đạt của khách tài tử đa tình. Thơ của TĐ đã thổi một luồng gió lãng mạn mới mẻ trên thi đàn Việt Nam vào những năm 20 của thế kỉ.
    *Phát triển năng lực đọc-hiểu
    ? Bài thơ đọc với giọng như thế nào?
    GV hướng dẫn học sinh đọc: Giai điệu nhẹ nhàng, thanh thoát, pha chút tình tứ, hóm hỉnh, có nét phóng túng, ngông nghênh của một hồn thơ lãng mạn.
    GV: gọi 3 – 4 học sinh đọc, nhận xét.
    GV cho học sinh tự kiểm tra từ khó lẫn nhau.
    ? Dựa vào kiến thức đã học xác định thể thơ của văn bản?
    TH - Gợi ý: số câu, số chữ, hiệp vần, phép đối, bố cục?
    HS: - 8 câu, mỗi câu 7 chữ.
    hiệp vần tiếng cuối câu 1,2,4,6,8.
    Đối cặp câu: 3-4, 5-6.
    Bố cục: đề -thực –luận - kết.
    ? Theo em văn bản này đã sử dụng phương thức biểu đạt nào? Vì sao em xác định như thế?
    Chuyển ý vào mục II
    Hoạt động 2 : (25 phút) HD tìm hiểu chi tiết văn bản.
    * Gọi học sinh đọc lại 2 câu đầu.
    GV:Từ hai câu đầu hãy cho biết là lời thơ – nỗi buồn của ai?
    HS: của tác giả – nhân danh “em”.
    GV:Vì sao tác giả lại muốn lên cung trăng làm bạn với chị Hằng?
    Vì sao nội tâm con người lại buồn, chán?
    GV: Em có nhận xét gì về cách bộc lộ cảm xúc và ngôn ngữ của tác giả?
    GV:Từ đó nhu cầu nội tâm nào của
     
    Gửi ý kiến