Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    5 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/11662546
    Người gửi: Giáo án Xịn (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:47' 23-08-2016
    Dung lượng: 26.5 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 1 - Tiết PPCT: 01
    Tuần dạy : 01

    NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

    MỤC TIÊU
    1.1. Kiến thức:
    Học sinh biết: Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhận thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta .
    Học sinh hiểu: Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
    1.2. Kĩ năng:
    Học sinh thực hiện được: thực hiện được các thí nghiệm Sgk.
    Học sinh thực hiện thành thạo: hoạt động nhóm.
    1.3. Thái độ:
    Thói quen: nghiêm túc ,hợp tác nhóm.
    Tính cách: Yêu thích bộ môn.
    NỘI DUNG HỌC TẬP:
    - Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
    - Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.
    CHUẨN BỊ :
    Giáo viên:
    Đèn pin, cây nến
    Đối với mỗi nhóm học sinh :
    - Hộp kín trong đó dán sẵn một mảnh giấy trắng : bóng đèn pin được gắn bên trong hộp như hình 1.2a SGK, Pin , dây nối , công tắc
    4. TIẾN TRÌNH:
    4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : kiểm diện
    4.2. Kiểm tra miệng: (Không)
    GV sơ lược vài nét về kiến thức của toàn bộ chương trình Vật lý 7 để tạo sự hứng thú trong việc học tập bộ môn Vật lý .
    4.3.Tiến trình bài học:
    * HOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
    (1) Mục tiêu:
    - Kiến thức: Kết hợp giới thiệu chương I và phần mở bài của bài 1.
    - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng hệ thống kiện thức, kĩ năng phân tích tình huống có vấn đề.
    (2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
    - Vấn đáp trực quan, phân tích tình huống có vấn đề.
    (3) Các bước của hoạt động:

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY,TRÒ
    NỘI DUNG
    
    Hoạt động1: Tổ chức tình huống học tập:
    - GV : Yêu cầu cá nhân HS đọc qua phần hội thoại đầu bài để tìm hiểu vấn đề cần nghiên cứu : ta nhìn thấy được ánh sáng khi nào ?
    
    
    
    * HOẠT ĐỘNG 2: (10 phút)
    (1) Mục tiêu:
    - Kiến thức: Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhận thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta .
    - Kĩ năng: thực hiện được các thí nghiệm Sgk
    (2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
    - Vấn đáp trực quan, vấn đáp gợi mở.
    (3) Các bước của hoạt động:

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY,TRÒ
    NỘI DUNG
    
    Hoạt động 2: khi nào ta nhận biết được ánh sáng ?
    GV : Trong thực tế hàng ngày những hiện tượng hoặc qua những quan sát hàng ngày ta sẽ nhận biết được khi nào ta sẽ nhận biết được có ánh sáng.
    Gọi một HS đứng lên đọc to phần thông tin trong SGK, các HS còn lại cũng theo dõi.
    Sau khi HS đọc xong, cho HS suy nghĩ và gọi một vài HS đứng lên trả lời câu hỏi :
    Trong 4 trường hợp trên, trường hợp nào ta nhận biết được có ánh sáng.
    Gọi một số HS đứng lên nhận xét câu trả lời của bạn. Từ đó GV nhận xét và đưa ra kết quả đúng.
    Hoạt động 3: HS tìm câu trả lời cho câu hỏi : Khi nào mắt ta nhận biết được ánh sáng ?
    GV : Có thể gợi ý cho HS tìm những điểm giống nhau và khác nhau trong 4 trường hợp đó. GV nhận xét câu trả lời của HS và thông qua việc thảo luận chung ở lớp để hướng HS đi đến hoàn thành câu C1.
    Từ kết quả trên yêu cầu HS suy nghĩ và hoàn thành phần kết luận trong SGK/4
    Biện pháp GDBVMT:
    Ở các thành phố lớn ,do nhà cao tầng che chắn nên HS thường phải học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo ,điều này có hại cho mắt .để làm giãm tác hại này ,HS cần có kế hoạch học tập và vui chơi dã ngoại.
    Nhận biết ánh sáng







    C1: Trong những trường hợp mắt ta nhận biết được có ánh sáng, có điều kiện giống nhau là có ánh sáng truyền vào mắt.
    Kết luận:
    Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta .

    
    * HOẠT ĐỘNG 3: Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy
     
    Gửi ý kiến