Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    6 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 2. Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/11623034
    Người gửi: Giáo án Xịn (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:56' 15-08-2016
    Dung lượng: 17.0 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN.

    I. Mục tiêu bài học.
    1. Kiến thức:
    - Nắm vững cách phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài viết văn.
    - Cách xác định luận điểm luận cứ cho bài văn.
    2. Kĩ năng:
    - Phân tích đề văn nghị luận.
    - Lập dàn ý bài văn nghị luận.
    3. Thái độ
    - Có ý thức và thói quen phân tích đề, lập dàn ý trước khi làm bài.
    II. Chuẩn bị của GV và HS:
    1. Chuẩn bị của GV:
    - SGK, SGV ngữ văn 11.
    - Giáo án.
    2. Chuẩn bị của HS:
    Học sinh chủ động tìm hiểu bài học trước theo hệ thống câu hỏi sgk và định hướng của gv.
    III. Tiến trình bài dạy:
    *. Ổn định tổ chức. (1’)
    1. Kiểm tra bài cũ.(5p)
    a.Câu hỏi: Đọc bài thơ Câu cá mùa thu và cho biết nội dung.
    b.Yêu cầu trả lời:
    -Đọc diễn cảm, chính xác.
    -Bài thơ thể hiện sự cảm nhận và nghệ thuật gợi tả tinh tế của NK về cảnh sắc mùa thu đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời cho thấy TY thiên nhiên đát nước, tâm trạng thời thế và tài thơ Nôm của tác giả
    c.Biểu điểm. Đọc bài thơ:6 diểm. Trả lời:2 điểm. Soạn bài :2 điểm
    2. Dạy nội dung bài mới:
    Đặt vấn đề:(1p)
    Phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn là một trong những bước quan trọng giúp học sinh hiểu sâu hơn về yêu cầu đề và những định hướng đúng cho bài viết nói chung và bài văn nghị luận nói riêng. Để giúp học sinh về vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.





    Hoạt động của GV
    Hoạt động của GV
    
    Hoạt động 1.
    GV hướng dấn hsthảo luận nhóm:.
    - Chia 3 nhóm.
    - GV tổng kết và nhấn mạnh tầm quan trọng của hai công việc: Phân tích đề và lập dàn ý.
    Nhóm 1.
    - Đọc 3 đề trong SGK phần I và cho biết: Đề nào có định hướng cụ thể, đề nào đòi hỏi người viết phải tự xác định hướng triển khai?
    Vấn đề cần nghị luận của mỗi đề là gì?
    Nhóm 2.
    - Phân tích đề và lập dàn ý cho đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự Tình ( bài II)





    Nhóm 3.
    - Phân tích đề và lập dàn ý cho đề 1: Từ ý kiến dưới đây anh chị có suy nghĩ gì về việc "chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới"?
    " Cái mạnh của con người Việt Nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới…Nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề…"









    Hoạt động2.
    Gv gọi hs đọc đề và cho hs xác định luận điểm, luận cứ và sắp xếp các ý vào dàn bài.































    GV tổng kết và nhấn mạnh trọng tâm bài học.


    Vậy thế nào là lập dàn ý trong văn nghị luận?
    Vai trò của lập dàn ý?


    Lập dàn ý gồm những bước nào?








    Hoạt động 3.
    GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
    Hoạt động 4: hướng dẫn hs làm bài tập.
    Đề 1: Cảm nhận của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh” (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).

    HS thực hiện những yêu cầu của GV
    I. Tìm hiểu bài: (25p)
    1. Phân tích đề:
    a. Tìm hiểu ngữ liệu:





    + Đề 1:
    - Vấn đề cần nêu: suy nghĩ về khả năng thực hành của con người Việt Nam trong giai đoạn mới.
    - Hình thức nêu vấn đề:
    Cố định, cụ thể → đề nổi.
    - vấn đề có liên quan đến đòi sống xã hội.

    + Đề 2:
    - Vấn đề cần nêu: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong “ Tự tình II “.
    - Hình thức nêu vấn đề:
    Không nêu nội dung cụ thể
     
    Gửi ý kiến