Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    23 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/11687852
    Người gửi: Giáo án Xịn (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:07' 02-11-2016
    Dung lượng: 42.0 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    TOÁN
    TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ

    I/ Mục tiêu:
    - Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
    - Bước đầu biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
    II/ Các hoạt động dạy-học:

    HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH
    
    1/ KTBC: Luyện tập
    - Gọi hs lên bảng thực hiện bài 5/46 SGK


    - Gọi hs nhận xét bài của bạn
    2/ Dạy-học bài mới:
    a) Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay thầy sẽ giúp các em biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó và giải một số bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
    b) HD hs tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
    - Gọi hs đọc bài toán trong SGK/47
    - Bài toán cho biết gì?

    - Bài toán hỏi gì?
    * HD hs nhận dạng bài toán trên sơ đồ
    - Bài toán y/c tìm hai số tức là số bé và số lớn (vừa nói vừa vẽ hai đoạn thẳng biểu diễn số bé và số lớn)
    - Tổng của 2 số là mấy?
    - Hiệu của 2 số là bao nhiêu?
    - Hiệu của hai số là 10, tức là số bé nhỏ hơn số lớn là 10. (GV hoàn thành sơ đồ tóm tắt)
    - Vừa nói vừa chỉ vào sơ đồ tóm tắt: Đây là sơ đồ tóm tắt dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu.
    - Gọi vài hs lên bảng chỉ và nhận dạng bài toán trên sơ đồ.
    * HD hs giải bài toán (Cách 1)
    - Che phần hơn của của số lớn và nói: Nếu bớt đi phần hơn của số lớn so với số bé thì số lớn như thế nào so với số bé?
    - Vậy muốn tìm hai lần số bé ta làm sao?
    - Tìm số bé thì ta làm như thế nào?
    - Có được số bé, ta tìm số lớn bằng cách nào?
    - Bạn nào có cách tìm số lớn bằng cách khác?
    - Gọi 1 hs lên bảng lớp giải, cả lớp làm vào vở nháp
    - Gọi hs đọc lại bài giải
    - Dựa vào cách giải bài toán, các em hãy nêu cách tìm số bé?
    - Ghi: (70 - 10 ) : 2 = 30
    - Dựa vào phép tính này, bạn nào hãy nêu công thức tìm số bé?
    - Ghi bảng: SB = (tổng - hiệu) : 2
    - Gọi vài hs đọc công thức tính.
    * HD hs giải bài toán cách 2:
    - Nếu cô thêm vào số bé một phần đúng bằng phần hơn của số lớn so với số bé thì số bé như thế nào so với số lớn?
    - Muốn tìm hai lần số lớn ta làm sao?
    - Nêu cách tìm số lớn?
    - Tìm số bé ta thực hiện thế nào?

    - Gọi 1 hs lên bảng giải, cả lớp làm vào vở nháp.
    - Gọi hs đọc bài toán.
    - Y/c hs nêu công thức tìm số lớn.
    - Muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó ta có thể tính bằng mấy cách?
    - Hãy nêu các cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu?

    c/ Luyện tập, thực hành:
    Bài 1: Gọi hs đọc đề toán
    - Gọi hs lên bảng tóm tắt bài toán
    - Gọi hs nhìn vào sơ đồ tóm tắt nhận dạng bài toán.
    - Y/c hs giải bài toán trong nhóm đôi (2 cặp giải trên phiếu)
    - Gọi nhóm giải trên phiếu lên dán bảng và trình bày.




    Bài 2: Gọi hs đọc bài toán
    - Chia lớp thành 2 nhóm: 1 nhóm giải theo cách 1, 1 nhóm giải theo cách 2. (thực hiện cả tóm tắt và giải trong nhóm 4)
    - Dán bài làm và trình bày.




    3/ Củng cố, dặn dò:
    - Gọi hs nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
    - Về nhà học thuộc công thức, làm bài 3/47
    - Bài sau: Luyện tập
    Nhận xét tiết học
    
    - 1 hs lên bảng giải bài 5
    a) P = (16+12) x 2 = 56 (cm)
    b) P = (45+15) x 2 = 120 ( m )
    - Hs nhận xét

    - Lắng nghe






    - 1 hs đọc bài toán trong SGK
    - Cho biết tổng của hai số là 70, hiệu của hai số là 10
    - Yêu cầu tìm hai số.

    - lắng nghe,
     
    Gửi ý kiến